Google thay đổi thuật toán ngày 21/4/2015, website của bạn có bị ảnh hưởng?
Demos Việt Nam Thứ năm 07/05/2015Ngày 21/4, Google đã thực hiện một thay đổi lớn ảnh hưởng đến hàng triệu doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới. Thuật toán tìm kiếm khi khách hàng thực hiện truy vấn trên các thiết bị di động (gồm điện thoại và máy tính bảng) sẽ thay đổi, do đó thứ tự xuất hiện của các website trên trang kết quả tìm kiếm cũng thay đổi.
Đối với cộng đồng công nghệ, việc thay đổi thuật toán hiển thị của Google được xem là cơn ác mộng. Song, gã khổng lồ Internet lại gọi đây là thuật toán "thân thiện" Mobile Friendly (tức là những trang có cỡ chữ lớn, đường link dễ click và kích thước được điều chỉnh phù hợp với bất kỳ màn hình nào). Những website này sẽ có được mức xếp hạng cao hơn, và các website không thân thiện với thiết bị di động sẽ bị đẩy xuống dưới. Ý định của Google được nhen nhóm từ tháng 2/2015, nhưng hãng đã cho các webmaster thời gian để thiết kế lại website di động thân thiện hơn.
Website Demos.vn có chứng nhận "Mobile Friendly"
Hiện nay có khoảng 60% lượng truy cập trực tuyến đến từ các thiết bị di động và Google muốn người dùng có được những trải nghiệm tốt bất cứ khi nào họ nhấn chuột vào một đường dẫn trên các thiết bị di động. Do đó, sau ngày 21/4, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng số khách truy cập vào website của họ đột ngột sụt giảm mạnh. Hàng triệu website sẽ bị ảnh hưởng.
Google luôn luôn cho rằng nội dung là vua. Tuy nhiên điều này đang thay đổi. Nội dung đặc biệt quan trọng, nhưng trải nghiệm của người dùng còn quan trọng hơn. Nội dung tốt là chưa đủ nếu như người dùng đến trang của bạn, có nội dung ở đó nhưng họ không thể đọc được.
Dưới đây là danh sách các câu hỏi (Q) và trả lời (A) về các lo lắng thường gặp khi những thay đổi trong thuật toán Google chính thức có hiệu lực:
Q: Thuật toán Mobile Friendly của Google, ai bị ảnh hưởng?
A: Thuật toán này chỉ ảnh hưởng đến những người tìm kiếm trên di động và sẽ tăng thứ hạng của các website thân thiện với môi trường di động trên trang kết quả tìm kiếm di động của Google.
Q: Nó có ảnh hưởng đến người tìm kiếm trên desktop không? Thứ hạng trên desktop có bị hạ không?
A: Không, nó chỉ ảnh hưởng đến người tìm kiếm trên di động và không ảnh hưởng gì đến xếp hạng trên desktop.
Q: Làm thế nào để tôi biết website của mình có thân thiện di động không?
A: Cách duy nhất để biết website của bạn có được Google xếp vào hàng "thân thiện di động" không là xem nó có được dán nhãn "mobile friendly" trên trang kết quả tìm kiếm di động hay không.
Q: Thuật toán theo thời gian thực hay thế nào?
A: Không như Panda hay Penguin, thuật toán thân thiện di động hoạt động theo thời gian thực. Có lúc nhãn "thân thiện di động" sẽ chưa xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm nhưng Google sẽ thay đổi chúng theo thời gian.
Q: Nếu hôm nay tôi mới thay đổi website để thân thiện với di động, mất bao lâu để Google nhận ra điều này?
A: Như đã nói ở trên, thuật toán hoạt động theo thời gian thực. Google cần phải quét lại website của bạn để xác định nó có thân thiện với di động hay không. Các bài kiểm tra ban đầu có thể kéo dài từ vài giờ đến hơn 72 giờ. Các website lớn hơn có thể mất tới cả tháng. Vì vậy, hãy đảm bảo các trang quan trọng nhất trên website được thiết kế thân thiện nhanh nhất có thể.
Q: Nó có ảnh hưởng đến quảng cáo AdWords không?
A: Không, nó chỉ dành cho thứ tự xếp hạng, AdWords có các yếu tố di động riêng nhưng bản cập nhật này không liên quan.
Do đó, nếu website của bạn chưa hỗ trợ giao diện Responsive, có thể liên hệ với bộ phận kỹ thuật của Demos để được tư vấn và hỗ trợ thiết kế với giá cũng rất "thân thiện" :D.
Xin vui lòng liên hệ: 0866 844 373, hoặc vào link này để xem một số mẫu giao diện Responsive của chúng tôi!